Câu chuyện đào tạo tại Doanh nghiệp là "Chi phí" hay "Đầu tư" trong bối cảnh hiện nay?
- Người viết: Ban Học vụ Viện IRT lúc
- Câu chuyện hay
Câu chuyện đào tạo tại Doanh nghiệp là "Chi phí" hay "Đầu tư" trong bối cảnh hiện nay?
Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực là một khoản đầu tư quan trọng. Doanh nghiệp cần nhận thức rõ rằng việc đầu tư vào việc phát triển kiến thức và kỹ năng của nhân viên không chỉ ảnh hưởng đến sự thành công ngay trong thời điểm hiện tại mà còn tạo ra giá trị cho toàn bộ doanh nghiệp trong tương lai.
Thông qua việc đầu tư vào đào tạo và phát triển, nhân viên sẽ được trang bị những kiến thức và kỹ năng cần thiết để đối mặt với những thách thức mới trong bối cảnh thị trường liên tục biến đổi. Khả năng thích nghi và học tập liên tục sẽ giúp họ tự tin và hiệu quả hơn trong việc thực hiện công việc hàng ngày. Điều này không chỉ làm tăng hiệu suất làm việc mà còn thúc đẩy sự sáng tạo và khả năng đưa ra các giải pháp mới trong môi trường cạnh tranh khắc nghiệt.
Theo một nghiên cứu của American Society for Training and Development, các doanh nghiệp đầu tư trung bình khoảng 1.5% của doanh thu hàng năm vào các chương trình đào tạo và phát triển. Tuy không phải là một con số lớn, nhưng mức đầu tư này đã mang lại lợi ích đáng kể. Các doanh nghiệp có chương trình đào tạo tốt hơn thường có lợi nhuận gấp 24% lần so với các doanh nghiệp không có chương trình đào tạo chất lượng.
Vì vậy việc coi đào tạo là đầu tư không chỉ cho doanh nghiệp mà còn là cho CBNV của nơi đó hơn là chi phí vì chi phí là những thứ mà ta phải trả để có được bài học như câu chuyện sau:
Có một nhân viên bán hàng năng lực thuộc loại giỏi nhưng đã phạm phải một sai lầm tệ hại. Trong tính toán dự trữ hàng hóa cho mùa lễ hội, anh đã mua một lượng trái cây tươi quá lớn vì nghĩ là sẽ đem được khoản tiền lời không nhỏ về cho công ty.
Thế nhưng, do ước lượng sai, đến khi lễ hội tàn, anh ta làm cho công ty chết dở vì còn tồn đọng nhiều tấn trái cây đang chảy nước và hư thối.
Rồi chuông điện thoại vang lên: “Anh có thể dừng công việc đến gặp tôi ngay không?”. Đó là cú điện thoại của một giọng nữ - cấp trên trực tiếp của anh ta. “Dạ, tôi đến ngay!” - anh ta đáp.
Sau khi hối hả tiến thẳng đến phòng làm việc của sếp, anh ta bước vào phòng, chào người sếp và nói ngay: “Tôi biết là tôi đã phạm sai lầm lớn. Tôi xin lỗi chị và đã viết đơn xin nghỉ việc”.
Vừa nói, anh ta vừa đặt lá đơn lên mặt bàn. Sếp cầm lấy lá đơn, đọc lướt qua rồi… xé nó làm đôi, lại gấp lại và xé đôi nó thêm một lần nữa. Sau đó, bà vo viên, ném nó vào sọt rác dưới gầm bàn.
“Hôm nay trông anh buồn cười quá” - sếp nói - “Công ty chúng ta đã tốn mấy trăm triệu đồng chi phí đào tạo cho anh lần này đấy. Anh hết cách bỏ chạy rồi. Phải ở lại cố gắng kiếm cách bù đắp cho đủ chi phí đào tạo ấy rồi sau đó công ty mới giải quyết nguyện vọng của anh”.
IRT - Trích nguồn internet